[Đăng ngày: 14/09/2017]

  Chiều ngày 12/9/2017, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành hoạt động chất vấn, đây là hoạt động giám sát trực tiếp tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì phiên chất vấn. Đã có 11 lượt đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 02 Giám đốc Sở trong 03 nhóm vấn đề về: Trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý hoạt động kinh doanh bè nổi trên biển đón khách du lịch và các dự án du lịch kéo dài nhiều năm không thực hiện.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu 


  Trước khi đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, từng nhóm vấn đề chất vấn được trình chiếu video.

  Mở đầu là nhóm vấn đề về trật tự an toàn giao thông

  Trật tự an toàn giao thông là một trong những vấn đề “nóng” đã được cử tri nhiều lần phản ánh và tại phiên chất vấn, nhiều lượt đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn người đứng đầu ngành giao thông vận tải tỉnh. 

  Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Phương, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình đường bộ đã và đang triển khai thực hiện, chính người dân là những người được hưởng lợi và cũng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các công trình này, đề nghị người đứng đầu ngành giao thông vận tải tỉnh nêu rõ trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra hoặc kiến nghị thẩm định, thẩm tra đối với cơ quan Trung ương và biện pháp khắc phục đối với một số công trình giao thông đường bộ có nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông (cụ thể là tuyến tránh Quốc lộ 26 và các đường đấu nối - thị xã Ninh Hòa).


Đại biểu Nguyễn Thị Lan Phương, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chất vấn

  Đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông vận tải giải trình: Sở đã thực hiện công tác thẩm định, thẩm tra an toàn giao thông đảm bảo quy định. Đối với các tuyến đường nhánh, Sở đã xem xét chấp thuận thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông, cấp phép thi công đường nhánh đấu nối vào đường tỉnh. Đối với các vị trí đấu nối vào tuyến đường Quốc lộ thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở đã tham mưu thỏa thuận 07 vị trí đấu nối. Về vấn đề khắc phục một số công trình giao thông đường bộ có nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông (cụ thể là tuyến tránh Quốc lộ 26 và các đường đấu nối - thị xã Ninh Hòa), ông Giám đốc Sở đã đưa ra các giải pháp khắc phục, trong đó thường xuyên kiểm tra để kịp thời kiến nghị điều chỉnh bổ sung hệ thống biển báo, vạch sơn đường và yêu cầu thu hẹp đảo dẫn hướng, đảo vòng xuyến để tăng chiều rộng làn đường, mặt đường tại vị trí nút giao Quốc lộ 26 với Quốc lộ 01A (ngã ba trong);... 


Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời chất vấn

  Sau phần trả lời chất vấn của ông Giám đốc, nhiều đại biểu đã tham gia chất vấn. Đại biểu Nguyễn Phi Vũ nêu việc thiếu đèn chiếu sáng trên tuyến đường tránh Ninh Hòa và một phần Quốc lộ 26. Đại biểu Nguyễn Ngô và đại biểu Nguyễn Lê Đình Trị đặt vấn đề về giải pháp xử lý tình trạng “xế tài” xe tải, xe ben chạy quá tốc độ; tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Nha Trang, “phải làm sao để người dân ra đường không còn nơm nớp lo sợ xe ben, xe tải”.

  Những vấn đề này, ông Giám đốc Sở cho biết: Thời gian qua, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông thành phố Nha Trang đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt, tuy nhiên vì áp lực chạy đủ chuyến nên nhiều lái xe vẫn vi phạm. Vấn đề mất an toàn giao thông, bên cạnh việc lái xe phóng nhanh, vượt ẩu còn có nguyên nhân từ quy định của pháp luật. Riêng vấn đề giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông do số lượng lớn xe du lịch 45 chỗ, ông Nguyễn Công Định cho rằng, nguyên nhân chính là thiếu bãi đỗ xe. Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch 8 bãi đỗ xe, tuy nhiên việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe đang khó khăn vì thiếu chính sách ưu đãi. Việc dùng xe trung chuyển đã tính đến nhưng chưa thể triển khai. Sở sẽ tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ ở một số tuyết đường nội thị thành phố Nha Trang đối với xe ben, xe tải…  

  Đối với vấn đề đèn chiếu sáng tại Quốc lộ 26, theo ông Nguyễn Công Đinh, Quốc lộ 26 hiện đã có hệ thống điện chiếu sáng; đối với đoạn từ Km10+480 đến cầu Dục Mỹ sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách địa phương, hiện đang lập thủ tục để triển khai. Riêng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa do nguồn kinh phí tỉnh khó khăn nên chưa thể thực hiện ngay lúc này.

  Tiếp theo là nhóm vấn đề về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh bè nổi trên biển đón khách du lịch 

  Đại biểu Lương Hùng Minh đề nghị nêu rõ hạn chế, vướng mắc nảy sinh trong quản lý nhà nước đối với việc sử dụng lồng bè để kinh doanh dịch vụ ăn uống; trách nhiệm tham mưu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.


Đại biểu Lương Hùng Minh, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chất vấn


  Cũng nhóm vấn đề này, đại biểu Trần Bình Hoàn đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến các loại hình này vẫn tồn tại dù UBND tỉnh đã cấm hoạt động.

Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn


  Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Các bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh hiện nay đều do người dân tự hoán cải chuyển đổi công năng từ bè nuôi trồng thủy sản, có kết cấu phần chìm dưới nước bằng thùng phuy nhựa, chỉ được liên kết bằng biện pháp thủ công, phần nổi gồm ván gỗ, cột, xà gỗ, mái lợp tôn; diện tích từ 150 đến 800 mét vuông, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường. Theo Luật Giao thông đường thủy nội địa, các phương tiện có sức chở trên 12 người khi hoạt động phải đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo các điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, các bè này hoàn toàn do người dân tự hoán cải, không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường để được đăng kiểm. Do không được đăng kiểm nên các bè này không được đăng ký hoạt động và UBND tỉnh đã chỉ đạo không cho phép các bè nổi này hoạt động kinh doanh ăn uống.

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã xác định rõ các hạn chế, vướng mắc, như: Thị hiếu và nhu cầu của khách du lịch; người dân đối mặt với động cơ, mục tiêu làm giàu, mặc khác, chưa ý thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình; chưa có biện pháp xử lý dứt điểm đối với các chủ bè cố tình lén lút hoạt động; ngành du lịch chưa vào cuộc đồng bộ cùng các địa phương trong việc thông tin, vận động, thậm chí yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch không được tổ chức, đưa khách đến các bè nổi này.

  Thẳng thắn nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tham mưu giải quyết thời gian qua; đồng thời, Ông cũng đưa ra các giải pháp để bảo đảm quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trong hoạt động kinh doanh đông người phù hợp quy định pháp luật, trong đó kiên quyết đình chỉ hoạt động các bè nổi không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch, buộc tháo gỡ hoặc đưa về đúng công năng là bè nuôi trồng thủy sản; tăng cường kiểm tra các bè nổi, theo dõi việc tháo gỡ hoặc chuyển đổi; không để phát sinh thêm bè nổi không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh phục vụ ăn uống; hướng dẫn các chủ bè nổi chuyển đổi mô hình đầu tư, xây dựng bè nổi đủ điều kiện; có chính sách hỗ trợ các chủ bè nổi chuyển đổi mô hình đầu tư.


  Nhóm vấn đề thứ ba liên quan đến các dự án du lịch kéo dài nhiều năm không thực hiện 

  Theo phản ánh, trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều dự án chậm triển khai, kéo dài nhiều năm, phần nào ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lãng phí tài nguyên du lịch và gây bức xúc trong Nhân dân. 

  Với nội dung này, đại biểu Nguyễn Thúy Quỳnh đặt vấn đề về nguyên nhân, trách nhiệm và hướng giải quyết đối với 02 dự án chậm triển khai - dự án Khu du lịch Suối nước nóng Trường Xuân và dự án Khu du lịch Ba Hồ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. 

Đại biểu Phạm Thúy Quỳnh, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn

  Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Dự án Khu du lịch Ba Hồ chậm tiến độ là do nhà đầu tư không tích cực triển khai. Hiện nay, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn chỉnh các công trình đã xây dựng phần thô, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2017, đối với các hạng mục còn lại phải hoàn thành trước ngày 30/6/2018. Nhà đầu tư phải cam kết tiến độ thực hiện dự án, nếu vi phạm sẽ bị xử lý, chấm dứt, thu hồi dự án.

  Đối với Dự án Khu du lịch Suối nước nóng Trường Xuân, nhà đầu tư đã có văn bản cam kết sẽ hoàn thiện đưa vào kinh doanh giai đoạn 01 vào tháng 6/2019, hoàn thiện đưa vào khai thác toàn dự án vào tháng 6/2021. Nhà đầu tư cam kết nếu vi phạm tiến độ sẽ chấp hành quyết định thu hồi dự án. Sở đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận tiến độ thực hiện dự án như nhà đầu tư cam kết, nhà đầu tư phải ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án; đến hạn mà nhà đầu tư vẫn vi phạm sẽ tiến hành chấm dứt, thu hồi dự án.

  Cũng nhóm vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh phản ánh Dự án Khách sạn Vavisal Đại Lãnh được cấp phép từ năm 1994 đến nay không triển khai, công trình xây dựng dở dang trở thành điểm “đen” về tệ nạn xã hội tại xã Đại Lãnh. Đồng thời, đại biểu đã đề nghị ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết cần có biện pháp gì quyết liệt hơn để xử lý dự án “siêu chậm tiến độ” này.


Ông Trần Hoà Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn


  Trả lời vấn đề này, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã giao Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu quy định của pháp luật để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính khi nhà đầu tư không thực hiện theo cam kết; trước mắt, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc sử dụng đất của dự án để làm cơ sở giải quyết theo trình tự quy định. Đây là dự án kéo dài nhiều năm nên việc xem xét, giải quyết theo quy định hiện hành gặp nhiều khó khăn, bởi quy định trong hoạt động đầu tư đã có nhiều thay đổi; việc giải quyết các vấn đề sai phạm của dự án cần phải tiến hành theo các bước phù hợp, vừa tạo điều kiện cho nhà đầu tư tự nguyện khắc phục, đồng thời xem xét, xử lý nghiêm trong trường hợp nhà đầu tư thiếu hợp tác, không thực hiện cam kết.

  Phát biểu bế mạc Phiên họp tháng 9/2017 của Thường trực HĐND tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tuân ghi nhận và đánh giá cao sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cùng sự nỗ lực, cố gắng của các Sở, ngành và địa phương trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về an toàn giao thông, quản lý chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bè nổi và công tác quản lý, tạo điều kiện thúc đẩy tiến độ các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh. 

  Trong thời gian tới, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương cần tập trung và có các giải pháp cũng như lộ trình để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên.

Thực hiện: Thanh Tình
Các tin khác










Độ ẩm:
Sức gió:

Đang online: 22

Số lượt truy cập: 1181558